วัดพระบรมธาตุบ้านตาก

วัดพระบรมธาตุบ้านตาก

เที่ยวจังหวัดตาก
ท่องเที่ยวจังหวัดตากวันนี้ ขอนำเพื่อนๆ เที่ยวชมความศักดิ์สิทธิ์ของวัดที่เก่าแก่ที่สุดของจังหวัดตาก ซึ่งตามประวัติความเป็นมาแล้ว มีอายุมากกว่า 200 ปีเลยทีเดียว นั่นก็คือวัดพระบรมธาตุบ้านตากครับ
วัดพระบรมธาตุบ้านตาก ตั้งอยู่ที่ ต.เกาะตะเภา อ.บ้านตาก จ.ตาก ฝั่งตะวันตกของแม่น้ำปิง เดิมทีวัดแห่งนี้เป็นเมืองตากเก่า ก่อนที่จะมีการย้ายตัวเมืองไปอยู่ที่ตำบลระแหง นั่นก็คือตัวเมืองตากในปัจจุบัน ห่างไปทางทิศใต้ประมาณ ๓๐ กิโลเมตร เป็นวัดที่มีประวัติความอันยาวนานตั้งแต่สมัยพระนางจามเทวี ล่องเรือเสด็จไปเมืองลำพูน และหยุดพักบริเวณแห่งนี้ พบว่าเป็นเมืองร้าง จึงได้สั่งให้มีการฟื้นฟูบูรณะเมืองแห่งนี้ จนกลายเป็นชุมชนเมืองตาก
วัดพระบรมธาตุบ้านตาก
วัดพระบรมธาตุบ้านตาก
วัดพระบรมธาตุบ้านตาก เป็นวัดเก่าแก่ที่ได้รับการปฏิสังขรณ์มาหลายยุคหลายสมัย ตัวอุโบสถมีประตูเป็นไม้แกะสลักที่สวยงาม หน้าบัน และจั่วเป็นไม้ หน้าต่างแกะสลักเป็นพุทธประวัติปิดทอง หัวบันไดเป็นนาค วิหารของวัดเป็นวิหารเก่ามีเพดานสูง 2 ชั้น มีช่องลมอยู่โดยรอบ ทำให้อากาศภายในวิหารโล่งโปร่งและเย็นสบายอย่างยิ่ง


ดังที่ปรากฏในศิลาจารึของพ่อขุนรามคำแหง มีเนื้อความตอนหนี่ง ที่พระองค์ทรงกระทำศึกยุทธหัตถี และทรงชนะศึกเจ้าเมืองฉอด บนเนินเขาใกล้กับพระบรมธาตุ ประมาณ ๕๐๐ เมตร

การเดินทาง

จากอำเภอเมืองตากใช้ทางหมายเลข 1107 (สายตาก-บ้านตาก) ไปประมาณ 35 กิโลเมตร แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 1175 ไปประมาณ 1 กิโลเมตร วัดพระบรมธาตุจะอยู่ทางซ้ายมือครับ

สอบถามรายละเอียดได้ที่: ที่ว่าการอำเภอบ้านตาก โทร. 066 5559 1024, 066 5559 1251 ททท. สำนักงานตาก โทร. 066 5551 4341 - 3