หลวงพ่อทันใจ

หลวงพ่อทันใจ พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ประจำวัดพระบรมธาตุบ้านตาก

เที่ยวจังหวัดตาก

หลวงพ่อทันใจเป็นพระพุทธรูปที่ศักดิ์สิทธิ์ เป็นที่เคารพสักการะของชาวตากและคนทั่วไปมาช้านานตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน โดยส่วนใหญ่คณะศรัทธาญาติโยมที่ไปกราบไหว้สักการะ จะไปขอพรก่อนเดินทางหรือไปตั้งจิตอธิษฐานขอพรให้สำเร็จในหน้าที่การงาน หรือธุรกิจการค้าต่างๆ และที่สิ่งที่น่าอัศจรรย์ก็คือ ทุกคนที่ไปกราบไหว้ขอพร ล้วนแต่สำเร็จลุล่วง ได้ตามคาดหมายทุกรายไปครับ

หลวงพ่อทันใจ
หลวงพ่อทันใจ

โดยท่านพระครูพิทักษ์บรมธาตุ (พาน) ซึ่งดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดพระบรมธาตุบ้านตาก กล่าวถึงประวัติของหลวงพ่อทันใจแห่งวัดพระบรมธาตุบ้านตากว่า ตั้งแต่สมัยที่ท่านเป็นพระลูกวัด พระครูบาตา (อดีตเจ้าอาวาสองค์ก่อน) ได้ปรึกษากับศรัทธาญาติโยมว่า มีความประสงค์จะสร้างพระพุทธรูปขึ้นสัก ๑ องค์ และศรัทธาญาติโยมได้พร้อมใจร่วมกันนุ่งขาว ห่มขาว และร่วมกันก่อสร้างพระพุทธรูปปางมารวิชัย ซึ่งมีหน้าตัก ๓๒ นิ้ว และลงรักปิดทองคำเปลว จากนั้นได้ทำการประกอบพิธีพุทธาภิเษก ๑ วัน กับ ๑ คืน ก็แล้วเสร็จโดยสมบูรณ์ ต่อจากนั้นคณะศรัทธาได้พร้อมใจกันตั้งชื่อให้พระพุทธรูปองค์นี้ว่า พระเจ้าทันใจ ” เพราะร่วมมือร่วมใจกันก่อสร้างได้เสร็จเร็วทันใจ ต่อมามีญาติโยมได้มาตั้งจิตอธิษฐาน ไม่ว่าจะขออะไรก็ได้สมความปรารถนา ทุกสิ่งทุกประการ นับเวลาจากอดีตจนปัจจุบันประมาณ ๒๐๐ กว่าปีมาแล้ว 

การเดินทางไปนมัสการหลวงพ่อทันใจ

จากอำเภอเมืองตากใช้ทางหมายเลข 1107 (สายตาก-บ้านตาก) ไปประมาณ 35 กิโลเมตร แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 1175 ไปประมาณ 1 กิโลเมตร วัดพระบรมธาตุจะอยู่ทางซ้ายมือครับ


สอบถามรายละเอียดได้ที่: ที่ว่าการอำเภอบ้านตาก โทร. 066 5559 1024, 066 5559 1251 ททท. สำนักงานตาก โทร. 066 5551 4341 - 3