น้ำตกทีลอซู

น้ำตกทีลอซู อุ้งผางแห่งเมืองตาก

เที่ยวจังหวัดตาก
น้ำตกทีลอซูเป็นน้ำตกที่สวยอันดับ 6 ของโลก ตั้งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง การเดินทางไปได้ทั้งทางรถยนต์ และโดยการล่องแพ เส้นทางรถยนต์นั้นให้ใช้เส้นทางอุ้มผาง-แม่กลองใหญ่จนถึงกม.ที่ 20 เลี้ยวซ้ายเข้าสู่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผางประมาณ 27 กม. ทางช่วงนี้ต้องใช้รถปิคอัพ หรือรถขับเคลื่อนสี่ล้อเท่านั้น และนักท่องเที่ยวยังสามารถล่องเรือยางไปตามลำน้ำแม่กลองผ่านน้ำตกทีลอจ่อ (น้ำตกสายฝน) ไปขึ้นที่ผาเลือดใช้เวลา 3 ชั่วโมง แล้วเดินทางโดยรถยนต์อีกประมาณ 45 นาที และในช่วงระหว่างวันที่ 1 มิ.ย. ถึง 31 ต.ค. (ช่วงฤดูฝน) ทางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าจะปิดเส้นทางรถยนต์เนื่องจากเป็นโคลน กล่าวกันว่าเป็นความใฝ่ฝันของนักท่องเที่ยวผู้นิยมธรรมชาติ เพราะเป็นน้ำตกขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
น้ำตกทีลอซู
น้ำตกทีลอจ่อ

น้ำตกทีลอจ่อ หรือน้ำตกสายฝน เป็นน้ำตกที่ไหลจากหน้าผาที่อยู่ในเส้นทางล่องแพ อุ้มผาง-ทีลอซูลงสู่ห้วยแม่กลอง หากล่องแพในสายน้ำแม่กลองจะเห็นสายน้ำตกไหลโปรยปรายคล้ายสายฝนตลอดเวลา เป็นจุดที่นักท่องเที่ยวนิยมเล่นน้ำตกในระหว่างการล่องแพเดินทางเข้าชมน้ำตกทีลอซูอีกด้วย
เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านทิศตะวันออก
องค์การยูเนสโก้ได้ประกาศขึ้นทะเบียนให้เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรเป็นมรดกโลก ร่วมกับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้งเมื่อปี พ.ศ. 2534 และเพราะความกว้างใหญ่ไพศาลมีพื้นที่กว่า 2 ล้านไร่ จึงแยกจากการดูแลเป็น 2 ฝั่ง คือ ฝั่งตะวันตกในพื้นที่ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี และฝั่งตะวันออก คือ อ.อุ้มผาง จ.ตาก โดยเดินทางไปตามถนนอุ้มผาง-แม่ละมุ้ง ประมาณ 60 กม. เป็นพื้นที่ที่มีความหลากหลายทางชีววิทยา และเป็นเขตที่มีพัฒนาการสิ่งมีชีวิต ทั้งยังเป็นป่าอนุรักษ์แหล่งใหญ่ที่มีพื้นที่เชื่อมต่อกัน  กิจกรรมที่น่าสนใจคือ เดินป่าศึกษาธรรมชาติ กิจกรรมแค้มป์ไฟ ส่องสัตว์และนั่งห้างในเวลากลางคืน

ประเพณีปีใหม่กะเหรี่ยง
      
ตรงกับวันขึ้น   1 ค่ำ  เดือน 6 ตามจันทรคติซึ่งจะตรงกับประมาณเดือนเมษายนของทุกปี การจัดงานขึ้นปีใหม่นอกจากเป็นการเปลี่ยนฤดูกาลแล้ว ยังเป็นการดับความรุ่มร้อนเพื่อชีวิต สังคม และธรรมชาติจะสงบเย็นตลอดไปในปีถัด ๆไป ในตอนเช้าเป็นพิธีซ่อมแซมและทำความสะอาดสะพาน ทำพิธีไหว้สะพาน ลำห้วย พระแม่คงคง และแม่พระธรณี ปล่อยปลา ปล่อยเต่า หรือสัตว์อื่น ๆ จากนั้นจะมีการค้ำต้นโพธิ์ ต้นไทร ช่วงบ่ายเป็นพิธีกินน้ำสุก ก่อนกินน้ำสุกลูกหลานจะนำน้ำขมิ้นมาล้างเท้าพ่อแม่หรือคนเฒ่าคนแก่ พิธีขึ้นบ้านใหม่กะเหรี่ยงจึงเป็นการแสดงความกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณอย่างแท้จริง
ที่มา: องค์การบริหารส่วนจังหวัดตาก โทร.055512356