“พระพุทธรูปแกะสลักหน้าผาเขาชีจรรย์” ใหญ่ที่สุดในโลก

พระพุทธรูปแกะสลักหน้าผาเขาชีจรรย์

อีกหนึ่งสิ่งก่อสร้างที่น่าอัศจรรย์! ที่มีอยู่ในเมืองไทยของเรานี่เอง แต่ต้องขอกบอกไว้ก่อนว่า “ตัวผมเองยังไม่มีโอกาสได้ไปสักการะ” แต่ก็เป็นอีกหนึ่งความฝัน นั่นก็คือ “พระพุทธรูปแกะสลักหน้าผา เขาชีจรรย์” เป็นพระพุทธรูปแกะสลัก ในลักษณะพระพุทธฉายที่ใหญ่ที่สุดในโลก สร้างขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสทรงครองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี ในวันที่ 9 มิถุนายน 2539 แล้วเสร็จในปี พ.ศ. 2543

“พระพุทธรูปแกะสลักหน้าผาเขาชีจรรย์”
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ พระราชทานนามพระพุทธรูปแกะสลักด้วยเลเซอร์บนหน้าผาเขาชีจรรย์  วัดญาณสังวรารามวรมหาวิหาร  อ.บางละมุง  จ.ชลบุรี ว่า " พระพุทธมหาวชิร  อุตตโมภาสศาสดา " ซึ่งมีความหมายว่า "พระพุทธเจ้าทรงเป็นศาสดาที่รุ่งเรือง สว่าง ประเสริฐดุจดังมหาวชิระ" เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยประทับนั่งเลียนแบบพระพุทธนวราชบพิตร ศิลปะสุโขทัยผสมล้านนา ด้วยขนาดความสูง 109 เมตร หน้าตักกว้าง 70 เมตร ฐานบัวหรือบัวบัลลังก์สูง 21 เมตร รวมความสูงขององค์พระและบัลลังก์ทั้งสิ้น 130 เมตร โดยลายเส้นแกะสลักลงในเนื้อหินเป็นร่องลึก ขนาดความกว้าง 30-40 เซนติเมตร ลึก 10 เซนติเมตร ฝังด้วยกระเบื้องโมเสกสีทองเต็มร่อง

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระบรมสารีริกธาตุเพื่ออัญเชิญประดิษฐานในพระอุระพระพุทธรูป และสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชฯ เป็นองค์ประธานประกอบพิธีบรรจุพระบรมสารีริกธาตุและเบิกพระเนตร เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2544 ที่สุดวันที่ 16 ธันวาคม 2544 สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จฯ รับการน้อมเกล้าถวาย พระพุทธมหาวชิรอุตตโมภาสศาสดา ณ หน้าผาเขาชีจรรย์ และพระพุทธรูปแกะสลักองค์นี้ เป็นเสมือนแทนองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ผู้ทรงเป็นบรมศาสดาแห่งศาสนาพุทธ ซึ่งจะเป็นถาวรวัตถุที่ยืนยงคงอยู่ตลอดไป และที่สำคัญเป็นการน้อมเกล้าฯ  ถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระผู้ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อพสกนิกรทุกหมู่เหล่า ตลอดระยะเวลากว่า 50 ปี ที่เสด็จเถลิงถวัลย์ราชสมบัติ พระพุทธรูปองค์นี้ จึงเป็นเสมือนการรวมเอาชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ เข้าไว้ด้วยกันได้อย่างมั่นคง

พระพุทธรูปแกะสลักหน้าผาเขาชีจรรย์ มีความแตกต่างจากพระพุทธรูปแกะสลักหน้าผาองค์อื่นๆทั่วไปนั่นก็คือ เป็นพระพุทธรูปแกะสลักไว้ที่หน้าผา และเป็นพระพุทธรูปองค์แรกของประเทศไทยที่แกะสลักเป็นรูปองค์พระด้วยลายเส้น อีกทั้งยังเป็นพระพุทธรูปแกะสลักหน้าผาที่ใหญ่ที่สุดในโลก ตำแหน่งองค์พระมุ่งหน้าตรงไปยังมณฑปของวัดญาณสังวรารามอย่างน่ามหัศจรรย์ สามารถมองเห็นได้อย่างเด่นชัดจากระยะไกล นอกจากนี้แล้วยังเป็นพระพุทธรูปแกะสลักแบบลายเส้นเซาะร่อง ไม่ใช่พระพุทธรูปแบบนูนสูงตามหน้าผาทั่วๆไป รวมทั้งเป็นพระพุทธรูปที่ออกแบบองค์พระบนหน้าผาด้วยระบบแสงเลเซอร์เป็นภาพลายเส้นผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ไปยังหน้าผาเป็นครั้งแรก นับเป็นความน่าอัศจรรย์ของการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาผสมผสานกับศิลปะอันงดงามของไทย เปิดให้เข้าสักการะเยี่ยมชมได้ตั้งแต่เวลา 06.00 น.- 18.00 น. แต่สำหรับท่านที่ต้องการไปสักการะเยี่ยมชมควรแต่งกายสุภาพ งดเสียงดัง ไม่ควรเข้าใกล้องค์พระเกินกว่าที่กำหนดไว้ เพราะอาจเกิดอันตรายจากหินที่อาจล่วงหล่นลงมาได้ และที่สำคัญควรปฏิบัติตามป้ายเตือนต่างๆอย่างเคร่งครัดด้วยนะครับ