พระพุทธไสยาสน์ (หลวงพ่อโต) พระนอนกลางแจ้งแห่งพระนครศรีอยุธยา

พระพุทธไสยาสน์ 

อีกหนึ่งที่สุดในไทยที่หลายคนอาจไม่เคยรู้ เกี่ยวกับเรื่องราวของ พระพุทธไสยาสน์ หรือที่ชาวบ้านมักเรียกว่า “หลวงพ่อโต” พระพุทธรูปปางไสยาสน์ คู่บ้านคู่เมืองของชาวพระนครศรีอยุธยาและของชาวไทยเราทุกคน มีให้สักการะได้ที่ วัดสะตือ ตำบลท่าหลวง อำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เท่านั้น

พระพุทธไสยาสน์ (หลวงพ่อโต) วัดสะตือ
วัดสะตือ เป็นวัดที่สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 5 เมื่อปี พ.ศ.2400 โดยหลวงพ่อโต หรือ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต) พรหมรังสี และยังมีเรื่องราวที่เล่าบอกต่อกันมาว่า หลวงพ่อโตเอง ก็ได้เกิดที่วัดแห่งนี้ด้วยเช่นกัน

วัดสะตือ เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นคนในพื้นที่หรือคนต่างจังหวัด หรือแม้แต่ชาวต่างชาติ เพราะนอกจากความงดงามขององค์พระนอนที่สวยงามสะดุดตา ยังมีตำนานเล่าขานถึงความศักดิ์สิทธิ์ จึงมีผู้คนแห่แหนเข้ามากราบไหว้นมัสการอย่างไม่ขาดสาย โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดจะมีประชานหลั่งไหลเข้ามากราบไหว้ขอพรกันอย่างเนืองแน่น อีกทั้งยังมีพิธีแก้บนในรูปแบบต่างๆ แล้วแต่การบนบานสานกล่าว หรือสัจจะคำมั่นสัญญาที่ได้ให้ไว้กับองค์ท่าน สิ่งต่างๆเหล่านี้ถูกซ่อนเร้นด้วยความศักดิ์สิทธิ์ และยังสร้างความคึกครื้นให้กับนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี ซึ่งอาจเรียกได้ว่าวัดแห่งนี้เป็นวัดที่มีคนมารำแก้บน พร้อมแตรวงมากเป็นอันดับต้นๆของประเทศก็ว่าได้

พระพุทธไสยาสน์ (หลวงพ่อโต) วัดสะตือ มีความยาว 52 เมตร สูง 16 เมตร ก่อด้วยอิฐถือปูน มีเรื่องเล่าว่าในสมัยอดีตทางวัดเคยสร้างหลังคาให้องค์หลวงพ่อ แต่ก็มีเหตุการณ์หลายอย่างที่เป็นอุปสรรคขัดขวาง ทำให้ไม่สามารถสร้างสำเร็จได้ และมีอยู่ครั้งหนึ่งมีชาวบ้านบางคนมาบอกกับทางวัดว่า หลวงพ่อโตได้มาเข้าฝันบอกว่า ท่านไม่ชอบให้สร้างหลังคา นับจากนั้นมาแนวคิดการสร้างหลังคาให้องค์หลวงพ่อจึงไม่เกิดขึ้นอีกจนกระทั่งปัจจุบันนี้

อ้างอิงจาก : เดลินิวส์ออนไลน์

ภาพจาก : www.watsatue.com