ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช

ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช
เที่ยวจังหวัดตาก


ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช
      ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช
      ตั้งอยู่ที่ถนนจรดวิถีถ่อง อยู่ใกล้กับสำนักงานท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ศาลนี้แต่เดิมอยู่ที่วัดดอยข่อยเขาแก้วฝั่งตรงข้ามกับตัวเมือง ในปีพ.ศ. 2490 ชาวเมืองตากช่วยกันสร้างศาลขึ้นมาใหม่ พร้อมกับให้กรมศิลปากรหล่อพระบรมรูปสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ขนาดใหญ่กว่าพระองค์จริงเล็กน้อย พระอิริยาบถที่กำลังประทับอยู่บนราชอาสน์ มีพระแสงดาบวางพาดอยู่ที่พระเพลา ทุก ๆปีในระหว่างสิ้นปีและวันขึ้นปีใหม่ จะมีงานฉลองเป็นประเพณีชื่อว่า งานตากสินมหาราชานุสรณ์และงานกาชาดจังหวัดตาก ภายในงานจะมี ละครประกอบ แสง สี เสียง เทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ศาลแห่งนี้เป็นที่เคารพสักการะของประชาชนโดยทั่วไปครับ


   

                      อุทยานแห่งชาติลานสาง

อุทยานแห่งชาติลานสาง
แผนที่ไปอุทยานแห่งชาติลานสาง
 ตั้งอยู่ที่บ้านลานสาง ตำบลแม่ท้อ ห่างจากจังหวัดตากไปตามทางหลวงหมายเลข 105 ประมาณ 20 กิโลเมตร สภาพภูมิประเทศเป็นภูเขาสลับซับซ้อนติดต่อกันเกือบตลอดทั้งปี เป็นแหล่งกำเนิดของลำธารหลายสาย เช่น ลำห้วยลานสาง ห้วยท่าเลย์ คลองห้วยทราย ห้วยอุ้มยอม ซึ่งตามตำนานเล่ากันว่าเมื่อครั้งสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชพลัดหลงกับกองทัพ ได้มีแสงสว่างพุ่งขึ้นบนท้องฟ้าบริเวณที่พระเจ้าตากประทับ และเป็นเวลาฟ้าสาง จึงเรียกว่าลานสาง สำหรับสถานที่น่าสนใจในอุทยาน คือ น้ำตกผาลาด น้ำตกลานเลี้ยงม้า น้ำตกลานสาง น้ำตกผาผึ้ง น้ำตกผาเท น้ำตกท่าเลย์ และจุดชมวิวที่สามารถมองเห็นตัวเมืองตากได้





   อุทยานแห่งชาติตากสินมหาราช 
อุทยานแห่งชาติตากยามใกล้ค่ำ
แผนที่อุทยานแห่งชาติตากสิน
ตั้งอยู่ในพื้นที่อำเภอเมือง และอำเภอแม่สอด พื้นที่เขตป่าแม่ท้อ อำเภอเมือง และป่าแม่ละเมา อำเภอแม่สอดภูมิประเทศเป็นเทือกเขาสูงชันสลับซับซ้อน สภาพป่าสมบูรณ์เป็นอุทยาน ฯ ที่มีป่าหลายชนิด เช่น ป่าดิบเขา ป่าสนเขา ป่าดงดิบ ป่าเต็งรัง และป่าเบญจพรรณ อุทยานฯ มีอากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี สถานทีน่าสนใจได้แก่ เส้นทางศึกษาธรรมชาติ ต้นกระบากใหญ่ สะพานหินธรรมชาติ น้ำตกปางอ้าน้อย ถ้ำธารลอดผาขาว – ผาแดง น้ำตกแม่ย่าเป้า และน้ำตกสามหมื่นทุ่ง









  ประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป 1000 ดวง 
ประเพณีลอยกระทงสายประทีป 1000 ดวง

จะจัดขึ้นทุกปีในช่วงเดือนพฤศจิกายน  ซึ่งตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 เป็นประเพณีของชาวเมืองตากที่สืบทอดกันมาช้านาน  ซึ่งแตกต่างจากการลอยกระทงทั่วไป  โดยวัสดุที่ใช้ทำกระทงคือกะลามะพร้าวเป็นองค์ประกอบหลักของตัวกระทง  เมื่อถึงเทศกาลลอยกระทง ชาวบ้านจะนำกะลามะพร้าวมาขัดล้างทำความสะอาด เพื่อใช้ทำกระทง นำเชื้อเพลิงที่เตรียมไว้ใส่ลงในกะลาแล้วจุดไฟปล่อยลอยในแม่น้ำปิง  กะระยะห่างเท่า ๆ กันให้สม่ำเสมอไม่ขาดสาย แสงเทียนในกะลาจะส่องแสงระยิบระยับเต็มลำน้ำปิงลอยคดโค้งไปตามกระแสน้ำดูสวยงามยิ่ง จึงได้รับเกียรติให้นำไปโชว์ในการต้อนรับการประชุม APEC ที่กรุงเทพด้วย

ที่มา: องค์การบริหารส่วนจังหวัดตาก โทร.055512356